วิเคราะห์บอลเต็ง สาเหตุที่เรือใบสีฟ้า สู้หงส์แดงไม่ได้ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-2020

วิเคราะห์บอลเต็ง

วิเคราะห์บอลเต็ง สาเหตุที่เรือใบสีฟ้า สู้หงส์แดงไม่ได้ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-2020

วิเคราะห์บอลเต็ง สาเหตุที่เรือใบสีฟ้า สู้หงส์แดงไม่ได้ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-2020 ณ ช่วงเวลานี้ อยู่ในช่วงหยุดแข่งขันฟุตบอลลีกเกือบทั่วโลก เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ โควิด 19 ทำให้วงการฟุตบอลเงียบเหงา แต่ในบทความนี้จะมาย้อนดูว่า ทำไมเรือใบสีฟ้าที่ ฤดูกาลที่แล้วยิ่งใหญ่เหลือเกิน โดยคว้าแชมป์ 3 รายการในประเทศ คือ พรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพและ ลีกคัพ กลับต้องมาตามหลังทีมหงส์แดง ถึง 25 แต้ม หลังจากจบนัดที่ 29 ในลีก ถึงแม้ว่าเรือใบสีฟ้าจะแข่งน้อยกว่า 1 นัด แต่โอกาสที่จะไล่แซงคว้าแชมป์แทบเป็นไปไม่ได้ ซึ่งสาเหตุหลักๆ มีดังนี้

1. เสียกองหลังคนสำคัญ คือ กอมปานี ไปโดยไม่มีการหาตัวแทน

ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา กัปตันทีมระดับตำนานอย่าง แวงซองต์ กอมปานี ประกาศอำลาทัพเรือใบสีฟ้าไปหาประสบการณ์ใหม่ในลีกบ้านเกิดกับ อันเดอร์เลชท์ ซึ่งนั่นตามมาด้วยการทิ้งรูโหว่เอาไว้ในเกมรับที่ส่งผลเสียมาจนถึงปัจจุบัน กอมปานี คือกองหลังที่แข็งแกร่งสุด มีความเป็นผู้นำสูงสุดในระดับที่ไม่สามารถหาใครมาทดแทนได้ แม้จะส่งมอบปลอกแขนต่อไปให้อีกหนึ่งว่าที่ตำนานอย่าง ดาบิด ซิลบา แล้วก็ตาม” นั่นยังไม่เท่่าไหร่เมื่อเทียบกับความผิดพลาดที่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ย่ามใจจนไม่คิดซื้อกองหลังระดับโลกเบอร์ใหม่เข้ามาทดแทน โดยฝากความหวังไว้กับคนที่เหลืออยู่อย่าง จอห์น สโตนส์, ไอเมอริค ลาปอร์ก รวมถึง นิโคลาส โอตาเมนดี โดยเฉพาะรายหลังนั้นเรียกว่าเป็นปีที่พังอย่างแท้จริงเลยก็ว่าได้

2. แข้งตัวหลักบาดเจ็บกันรัวจนผิดปกติ

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เป๊ป ตัดสินใจใช้งานผู้เล่นกองหลังเท่าที่มีอยู่โดยไม่ซื้อคนใหม่เพิ่ม ฉะนั้นแผนทุกอย่างจึงพังทลายลงไปทันทีเมื่อ ไอเมอริค ลาปอร์ก คนที่ไว้ใจได้มากสุดบาดเจ็บรุนแรงตั้งแต่ต้นซีซั่นจนต้องพักยาวหลายเดือน ซ้ำร้ายกว่านั้นคือ จอห์น สโตนส์ ก็เดี้ยงรอตั้งแต่ช่วงปิดซีซั่นจนถึงขนาดที่ว่าหายกลับมาแล้วยังไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งคืนได้เลยจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ เป๊ป ตัดสินใจขยับเอา แฟร์นานดินโญ ที่เป็นกลางรับธรรมชาติลงมายืนเป็นเซ็นเตอร์ตัวหลักเลยทีเดียว หลาย ๆ ครั้งกุนซือเรือใบจะพยายามให้สัมภาษณ์ว่ามั่นใจในทักษะการเล่นเกมรับของ แข้งจอมเก๋าชาวบราซิล แต่ข้อเท็จจริงที่คนทั้งโลกทราบดีคือ ยังไงก็ไม่มีทางแน่นเท่ากับเซ็นเตอร์แบ็คมืออาชีพมายืนเองอยู่แล้ว และการเสียประตูง่าย ๆ บ่อยครั้งไม่ว่าจะเจอกับทีมเล็กหรือทีมใหญ่คือคำตอบที่ชัดเจนสุด ๆ นอกจากแนวรับแล้ว การขาดหายไปของปีกตัวจี๊ดที่ฝากฝังได้อย่าง เลรอย ซาเน เองก็ส่งผลกระทบสุด ๆ ไม่แพ้กัน เพราะถึงแม้ ราฮีม สเตอร์ลิง จะยิงได้ต่อเนื่องแต่ก็แบกทีมไว้คนเดียวไม่ได้แน่นอน นอกจากนี้ยังมีตัวอื่น ๆ ที่สำคัญเจ็บสลับกันไปมาเรื่อย ๆ เช่น เซร์คิโอ อเกวโร (กองหน้า), โอเล็คซานเดอร์ ซินเชนโก้ (แบ็คซ้าย), ดาบิด ซิลบา (กลางรุก) รวมถึง เอแดร์สัน (ผู้รักษาประตู) ด้วยเช่นกัน ทำให้พอกลับมาลงสนามจึงขาดความต่อเนื่องในเรื่องฟอร์มการเล่น

3. มาตรฐานที่เคยสูงส่ง คือตัวสร้างแรงกดดันชั้นดี

วิเคราะห์บอลเต็ง

ตลอดสองปีที่ผ่านมา เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองด้วยฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมขั้นสุด จนเรียกว่าไม่น่ามีทีมไหนในเกาะอังกฤษ สามารถยกระดับขึ้นมาเทียบเคียงได้อีกแล้ว ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยว่า เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้สร้างมาตรฐานที่สูงส่งเกินกว่ามนุษย์ปกติ จะจินตนาการออกเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่ผิดความคาดหมายไปก็คือ พอเข้าสู่ฤดูกาลที่สาม ซึ่งหากดูจากแนวโน้ม การสร้างทีมของกุนซือระดับนี้แล้ว น่าจะแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมอีก แต่ความเป็นจริงดันแย่ลงไปมากจนน่าใจหาย นั่นอาจเป็นเพราะธรรมชาติของโลกแห่งฟุตบอล จะไม่มีวันปล่อยให้ทีมไหน สร้างผลงานโอเวอร์ติดต่อกันนานเกินไปนัก สักวันหนึ่งก็ต้องดร็อปลง ถดถอยลงไปตามกาลเวลา และได้กระทบต่อจิตใจนักเตะอย่างเห็นได้ชัด

4. VAR คือก้างชิ้นโต

ในฤดูกาลนี้ ที่เทคโนโลยี VAR ถูกนำมาช่วยในการตัดสินอย่างเต็มรูปแบบ แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายได้รับ และเสียผลประโยชน์เกิดขึ้นในทุก ๆ สัปดาห์แน่นอน และ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ก็เชื่อว่าตนเป็นผู้รู้สึกเสียใจ กับเรื่องนี้มากกว่าทีมอื่น ๆ หลาย ๆ ครั้ง แมนฯ ซิตี้ โดนริบประตูคืน หลังส่งลูกซุกก้นตาข่ายไปเรียบร้อยแล้ว หลาย ๆ ครั้งพวกเขาไม่ได้จุดโทษ จากการทำฟาวล์หรือแฮนด์บอล ของผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ซึ่งนั่นทำให้อดีตกุนซือบาร์ซา หัวเสียเป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้น การตัดสินด้วย VAR ก็ถือว่าค่อนข้างแม่นยำ เพราะมีการเช็คจากภาพช้า โดยละเอียดจนไม่รู้จะเถียงยังไง ที่เหลือคือตัวของกรรมการเองนั่นแหละ ที่จะเลือกเป่าให้ออกมาเป็นเช่นไร เพราะหากว่ากันแบบไม่ลำเอียงแล้ว แมนฯ ซิตี้ ก็ได้รับผลประโยชน์จาก VAR มามากพอสมควรเหมือนกัน

5. แข้งใหม่ยังโชว์ฟอร์มได้ไม่น่าประทับใจ

ฤดูกาลนี้ เป๊ป ทุ่มเงินเกือบ 100 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อผู้เล่นใหม่เข้ามาเสริมทัพ 3 ราย นั่นก็คือ โรดรี, คันเซโล และ อันเจลิโน โดยคาดหวังว่า จะเป็นตัวเสริมขุมกำลังที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้ว ให้แกร่งแน่นขึ้นไปอีก แต่น่าเสียดายที่ความคาดหวัง กับความจริงผลมันออกมาแทบจะตรงกันข้ามกัน เพราะทาง โรดรี นั้นถึงแม้จะไม่ได้แย่อะไร แต่ก็ไม่ถือว่าโดดเด่นเท่ากับ ระดับค่าตัวที่สูงถึง 62.8 ล้านปอนด์จาก แอตเลติโก มาดริด ซีซั่นก่อน ดาวเตะเลือดกระทิงวัย 23 ปีคนนี้ถูกสื่อสเปนยกย่องว่า มีพรสวรรค์สูงเทียบเท่า เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ จาก บาร์เซโลนา โน่นเลย แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แล้วยังไม่เห็นถึงทักษะ ระดับนั้นเลยหลังผ่านไปครึ่งฤดูกาลใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ขณะที่ คันเซโล กับ อันเจลิโน คู่หูฟูลแบ็คซ้าย-ขวา ก็ทำได้แค่ประคองตัวไปในแต่ละนัดยามได้รับโอกาส ไม่มีความโดดเด่นอะไรให้เห็น สำหรับปีแรก ฉะนั้นนั่นจึงหมายความ เป๊ป กวาร์ดิโอลา อาจต้องรอให้สามคนนี้ บ่มเพราะตัวเองจนสุกงอมขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งอาจจะไม่ทันไล่ตาม ลิเวอร์พูล แล้วนั่นเอง

นี่ก็เป็นเหตุผลเท่าที่หาได้ใน ฤดูกาล 2019-2020 ที่ทำให้รู้สึกว่าการลุ้นแชมป์นั้นจบเร็วกว่าที่คิด ซึ่งการลุ้นจะไปสนุกกับทีมที่ลุ้นพื้นที่แชมป์เปี้ยนส์ลีกมากกว่า แต่ถึงอย่างไร ในตอนนี้ลุ้นการระบาดของโรคโควิด 19 ให้ลดลง และหายไปจากโลกนี้โดยเร็ว ซึ่งจะทำให้ฟุตบอลลีกทั่วโลก กลับมาแข่งขันได้ตามเดิม ซึ่งจะทำให้คอบอลกลับมามีชีวิต ชีวา ขึ้นอีกครั้ง

(เล่นที่ไหนไม่เฮงมาเล่นที่ TND168Heng นะครับ) มาร่วมสนุกเพิ่มเติมกันได้นะครับ

เซียนหนึ่งเดียว

Sport168heng ติดตามบทวิเคราะห์ฟุตบอลลีกต่างๆ และข่าวกีฬาที่น่าสนใจ

บทความกีฬา

Scroll to Top